Saturday, May 21, 2011

DMITRI MENDELEEV (1834-1907)

Cha đẻ của Bảng phân loại tuần hoàn các nguyên tố
nv_h1
     - Mendeleev sinh năm 1834 tại Tobolska, Sibérie, nơi cha ông là hiệu trưởng trường Trung học cấp 3. Khi cha ông mất, mẹ ông quyết định đi Moscow. Ông học môn Khoa học tự nhiên và toán tại trường đại học khoa học và đạt được huy chương vàng vào năm 1855.

     Lúc 32 tuổi ông đã được bổ nhiệm làm giáo sư Hóa học tại trường St-Pétersbourg. Năm 1859, sau khi học xong hóa học hữu cơ, ông về lại Heidelberg (Ðức) để tiếp tục nghiên cứu.

     - Năm 1869, Mendeleev thiết lập bảng phân loại những nguyên tố dựa trên khối lượng nguyên tử và trên tính tuần hoàn về tính chất vật lý và hoá học của chúng, gọi là “Bảng phân loại tuần hoàn các nguyên tố”. Ban đầu, bản gốc chỉ có 63 nguyên tố nhưng một năm sau khi ông mất bảng đã  có 86 nguyên tố.
      Bảng tuần hoàn các nguyên tố có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hóa học. Nó không chỉ là sự phân loại đầu tiên các nguyên tố hóa học, cho biết giữa các nguyên tố có mối liên hệ chặt chẽ và hệ thống, mà còn định hướng cho việc nghiên cứu tiếp tục các nguyên tố mới.
nv_h2
Dạng bảng tuần hoàn các nguyên tố đầu tiên

      - Cuốn “Cơ sở hoá học” là công trình xuất sắc của Mendeleev, trong đó lần đầu tiên toàn bộ hóa học vô cơ được trình bày theo quan điểm của định luật tuần hoàn. Việc phát minh ra định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học có giá trị to lớn không những đối với hóa học, mà cả đối với triết học.

      Thuyết cấu tạo nguyên tử ở thế kỷ XX đã soi sáng vào định luật tuần hoàn và bảng tuần hoàn các nguyên tố , tìm ra nhiều điều mới mẻ sâu sắc hơn, nhưng đến tận ngày nay, định luật tuần hoàn vẫn còn là sợi chỉ dẫn đường và là lí thuyết chủ đạo của hóa học. Trên cơ sở đó, trong những năm gần đây các nguyên tố sau urani đã được điều chế nhân tạo và và một trong các nguyên tố đó là nguyên tố 101, được điều chế lần đầu tiên năm 1955 và gọi là Mendelevium để tỏ lòng kính trọng nhà bác học Nga vĩ đại. 
nv_h3
Nguyên tố số 101 được đặt tên là Mendelevium để ghi nhớ nhà bác học nổi tiếng

      - Ngoài ra, ông còn đóng góp nhiều công trình nghiên cứu có giá trị như : các nghiên cứu về trọng lượng riêng của dung dịch nước, dung dịch của rượu – nước và khái niệm về dung dịch. Những công trình nghiên cứu của Mendeleev về dung dịch là phần của quan trọng của thuyết hiện đại.

0 nhận xét:

Post a Comment