Saturday, May 21, 2011

MIKHAIL VASILYEVICH LOMONOSOV ( 1711 - 1765 )

nv_h11


     - Mikhail Vasilyevich Lomonosov sinh ngày 8/11/1711 ở làng Denisovka, vùng Kholmogory, phía bắc nước Nga, trong một gia đình ngư dân. Sau khi học đọc và học viết ở một người cùng quê, chẳng bao lâu, Lomonosov đã đọc hết tất cả các sách có thể kiếm được ở trong làng. Chính tính hiếu học và long ham hiểu biết tha thiết đã thúc đẩy ông rời làng xóm thân yêu lúc 19 tuổi.

     Vào mùa đông năm 1730, 
Lomonosov hầu như tay không đã đi bộ đến Maxcơva, ở đó ông được nhận vào học viện Xlavianogrekolatin -trường đại học duy nhất ở Matxcơva thời bấy giờ.

     Ở đó, tài  năng lỗi lạc và lao động kiên cường đã cho phép 
Lomonosov học xong chương trình 7 lớp của học viện trong 4 năm. Trong số 12 sinh viên ưu tú, ông được chuyến đến Petecbua để học tập ở viện hàn lâm khoa học. Chưa đầy một năm sau khi đến Petecbua, Lomonosov được gửi ra nước ngoài để học luyện kim và nghề mỏ. Năm 1741 sau khi trở về tổ quốc,Lomonosov được chỉ định là nghiên cứu sinh của Viện hàn lâm về vật lí học, và chẳng bao lâu ông đã trở thành giáo sư hoá học và thành viên Viện hàn lâm khoa học Nga.
     - Lomonosov  thuộc số những thiên tài kiệt xuất có tư tưởng khoa học của họ vượt quá thời đại của mình hàng chục năm. Hoạt động khoa học và thực tế sôi nổi của ông có đặc điểm là rộng và nhiều mặt lạ thường. Theo lời của viện sĩ Vaxilov : "Những cái ông đạt được một mình trong các lĩnh vực Vật lý, hoá học, thiên văn học, chế tạo dụng cụ, địa chất học, địa lí học, lịch sử, ngôn ngữ học là đã xứng đáng bằng cả hoạt động của toàn bộ Viện hàn lâm".
     Lomonosov  lần đầu tiên đã định nghĩa hoá học là một khoa học "về sự biến đổi xảy ra trong vật thể hỗn hợp".Lomonosov đã hình dung khoa học này như những sự kiện hoá học thống nhất với phương pháp trình bày toán học và lập thành hệ thống trên cơ sở các khái niệm cấu tạo chât. Những thí nghiệm chính xác với chất nguyên chất, dùng "đo và cân", phải kèm theo sự phân tích lý thuyết các kết quả. Lomonosov đã soạn thảo thuyết hạt về cấu tạo chất, thuyết này dự đoán trước học thuyết nguyên tử, phân tử hiện đại,vượt quá các nhà hoá học đương thời hành chục năm. 
     - Lomonosov đã coi "nghề chính" của mình là Hoá học, nhưng đồng thời ông cũng là vật lý học xuất sắc. Khi trình bày rõ ràng sự cần thiết của mối quan hệ chặt chẽ giữa hoá học và vật lý học, ông cho rằng hoá học cần phải nghiên cứu nhờ vào Vật lý học và phân tích hoá học chỉ có thể có được giải thích đúng đắn trên cơ sở các định luật của Vật lý học. Khi ứng dụng Vật lý học để giải thích các hiện tượng hoá học, Lomonosov đã đặt cơ sở cho một môn khoa học mới là Hoá Lý.
     - Lomonosov  không những là nhà tự nhiên học thiên tài, mà còn là nhà triết học duy vật. Khi khảo sát các hiện tượng tự nhiên ông đã giải quyết vấn đề cơ bản của triết học về mối quan hệ giữa tư duy và tồn tại một cách duy vật.

     Theo yêu cầu của và theo bản thiết kế của ông, năm 1775 trường đại học tổng hợp Matxcơva đầu tiên ở nước Nga đã được mở. Sau đó trường này trở thành một trong những trung tâm giáo dục và khoa học ở Nga và đã vinh dự được mang tên ông.
nv_h12
Đại học tổng hợp Moskva được đặt theo tên của nhà khoa học kiệt xuất Lomonosov

0 nhận xét:

Post a Comment